Trending Now

 

สำหรับผู้จัดงานอีเว้นท์หลายๆ คน น่าจะเคยพบกับปัญหาที่ว่า งานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นไม่ค่อยได้รับความสนใจหรือความนิยมตามที่คาดหวังไว้ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าการจัดงานอาจจะไม่ดึงดูดหรือน่าสนใจเท่าที่ควร ยิ่งถ้างานไหนมีแค่บูธตั้งโชว์เงียบๆ จำนวนของคนที่เข้ามาร่วมก็คงไม่เยอะมากนัก เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งหนึ่งที่ผู้จัดอีเว้นท์สามารถทำได้นั่นก็คือ การกำหนดรูปแบบของงานให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เข้าร่วมให้ได้มากที่สุด

————————————————————————-

ZipEvent มีไอเดียการจัดอีเว้นท์ที่เรียกว่า Interactive Exhibition มาฝาก ซึ่งการจัดงานอีเว้นท์สไตล์นี้เป็นการดึงให้คนที่เข้ามาดูงานได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมมากขึ้น ยิ่งกิจกรรมนั้นๆ เป็นสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนแล้วล่ะก็ ความนิยมและความสนใจจะเพิ่มมากขึ้นแน่นอน ความน่าตื่นตาตื่นใจมักจะทำให้งานนั้นๆ โดดเด่นออกมาจากงานอื่นเสมอ

————————————————————————-

แนะนำเพิ่มเติมว่าใน Pinterest (เว็บไซต์ที่เป็นเครื่องมือบุ๊คมาร์คที่ช่วยให้เราสำรวจและบันทึกไอเดียที่สร้างสรรค์) มีไอเดียดีๆ น่าสนใจ ให้ลองเลือกดูอยู่เยอะมาก 

WHAT MADE ME- Interactive Public Installation by Dorota Grabkowska

งานอีเว้นท์ประเภทการแสดงผลงานที่เน้นการมีส่วนร่วมจากผู้เข้าชมเป็นหลัก ให้ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของงาน คอนเซ็ปต์ของงานนี้จะสื่อถึงข้อมูล data ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้คนเราเกิดอารมณ์และความรู้สึกที่หลากหลาย โดยการที่ให้ผู้เข้าร่วมนำเส้นไหมพรมที่เตรียมไว้ให้ มาขึงตามหัวข้อที่แต่ละคนรู้สึกถึงสิ่งนั้นๆ 

www.grabkowska.com

เป็นการทำ Interactive Exhibition ที่นอกจากจะสนุกแล้ว ผู้เข้าร่วมยังได้มีโอกาสใช้ความคิดระดมสมองอีกด้วย

The Happy Show at MOCA by Stefan Sagmeister

ธีมหลักของงานคือ ‘ความสุข’ คอนเซ็ปต์ของกิจกรรมหลายๆ อย่างภายในงานจะเน้นเกี่ยวกับวิธีการทำให้ตัวเรามีความสุขมากขึ้น

ทางเข้าที่มีตู้ขนาดใหญ่ให้ผู้เข้างานกดเพื่อจะได้รับคำแนะนำในการทำให้ตัวเองมีความสุข

เมื่อผู้เข้าร่วม ‘ยิ้ม’ มากขึ้น จอฉายแสงจะเปลี่ยนสีไปตามระดับของการยิ้ม ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ตื่นตาและน่าสนใจมาก

photo credit: Andrew Kim (http://www.minimallyminimal.com/)

Making Wishes Come True by Make a Wish Foundation

อีกหนึ่งไอเดียที่เราเลือกมา นั่นก็คืองานนิทรรศการ Making WIshes Come True ที่ผู้จัดร่วมกันจัดขึ้นเพื่ออยากให้ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสแบ่งปันคำขอพรของตัวเอง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสคิดทบทวนถึงจุดหมายและเป้าหมายในชีวิต อีกทั้งยังจัดเพื่อแสดงผลงานที่ประสบความสำเร็จของมูลนิธิในการช่วยเหลือเด็กๆ ที่กำลังประสบปัญหากับโรคต่างๆ

ส่วนหนึ่งของงานที่ให้ผู้คนได้เข้ามาร่วมเขียนพรของตัวเองแล้วติดไว้ที่แท่นรูปดาว

อีกทั้งยังมีโซนที่แสดงถึงพรที่สมหวังแล้ว ไม่ว่าจะเป็นได้ของที่อยากได้ ได้ไปเที่ยวในที่ที่อยากไป หรือได้เป็นในสิ่งที่อยากเป็น 

ด้วยความที่นิทรรศการนี้จัดขึ้นโดยมูลนิธิที่ไม่หวังผลประโยชน์และพร้อมที่จะช่วยเหลือเด็กๆ ที่ประสบปัญหาในโรคร้ายต่างๆ แล้วนั้น งานที่ออกมาจึงเป็นในเชิงที่ได้แบ่งปันความสำเร็จของมูลนิธิ อีกทั้งผู้คนในสังคมยังใช้งานนี้เป็นเครื่องมือหรือกระบอกเสียงในการแชร์คำขอพรของตัวเอง เป็นงานที่ได้ทั้งความสนุกและความชื้นใจกลับบ้านติดตัวไปด้วย

photo credit: Hornall Anderson

CHOOSE, TAKE OUT, KEEP by Michal Granit

นิทรรศการที่ผู้จัดได้รวบรวมผลงานตั้งแต่ปี 1988 ของบริษัทมาจัดแสดงให้ผู้เข้าร่วมได้รับชม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่พิเศษกว่านิทรรศการโชว์ผลงานธรรมดาก็คือการที่ผู้เข้าชมจะได้ซองกระดาษคนละซองก่อนเข้าชม เพื่อที่จะสามารถเลือกหยิบรูปที่ตัวเองชื่นชอบเก็บกลับบ้านไปเป็นที่ระลึก!

การที่ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสเก็บผลงานกลับบ้านติดตัวไปด้วย ทำให้การจัดงานครั้งนั้นไม่น่าเบื่อ แถมยังสนุกกับการเลือกรูปที่ชอบอีกต่างหาก

credit: http://mocoloco.com/

เว็บไซต์ที่น่าสนใจสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียจัดงานอีเว้นท์เจ๋ง ๆ 

www.creativemachines.com/interactive-exhibits

www.exhibitinteractive.co.uk/

www.exhibitionsagency.com/game-masters/

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ? หวังว่าจะได้ไอเดียแปลกใหม่กับไปลองคิดเผื่อผู้จัดงานอีเว้นท์หรือผู้ออกบูธคนไหนอยากลองเปลี่ยนสไตล์การจัดงานดู Interactive Exhibition ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้ใครเลย

Contact ZipEvent: Organizer สามารถเข้าเว็บไซต์ https://www.zipeventapp.com/home/organizer เพื่อศึกษาเกี่ยวกับระบบการให้บริการต่างๆ ของ ZipEvent ก่อนได้เลย และหวังว่าจะได้ร่วมงานกันในอนาคตค่ะ : )

Comments

comments

Author

You only live once