Trending Now

ในปัจจุบัน ‘ภาษาอังกฤษ’ ได้กลายมาเป็นภาษาที่สองที่เข้ามามีบทบาทและมีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตของเรามากๆ ไม่ว่าจะทางด้านหน้าที่การงาน การเรียน หรือชีวิตประจำวัน เพราะเป็นภาษาสากลที่ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสาร เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษและมีทักษะการพูดที่ดี เพื่อที่จะต่อยอดความรู้ เพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ ตลอดจนก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แน่นอนว่าการเริ่มต้นอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะบางทีเราก็ไม่ได้มีพื้นฐานมาก่อน ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มฝึกยังไง เริ่มพูดยังไงดี แต่ทุกคนไม่ต้องกังวล! วันนี้เรารวมมาให้หมดแล้ว กับ 6 ทริค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ทำยังไงให้ speaking เก่งขึ้น รับรองว่าเป็นวิธีที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ beginner ก็ฝึกได้สบาย! ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันได้เลย


1. Read & Listen

แน่นอนว่าทริคแรกของการฝึกพูดภาษาอังกฤษจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลย นอกจาก ‘Read & Listen’ หรือ ‘การอ่านและฟัง’ นั่นเอง เพราะการอ่านและการฟังนั้นจะช่วยให้เรารู้จักและทำความคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษได้ดีมากยิ่งขึ้น จนทำให้รู้สึกชินกับบทสนทนาภาษาอังกฤษ และสามารถทำความเข้าใจและจับใจความได้ ถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญมากๆ

แชร์ 6 ทริค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ทำยังไงให้ speaking เก่งขึ้น! Zipevent

  • อ่านและฟังภาษาอังกฤษจากสื่อต่างๆ ให้มากขึ้น !
    ไม่ว่าจะเป็นเพลง, ซีรีส์, ข่าวสาร, podcast, หนังสือนิยาย, การ์ตูน หรือภาพยนตร์

    การดูหนัง ดูซีรีย์ ไปจนถึงการฟังเพลง นอกจากจะได้ฝึกทักษะการฟังแล้ว เรายังได้เรียนรู้สำเนียงของ native speakers เรียกได้ว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ลองฝึกออกเสียงตามได้อีกด้วยนะ

    บางทีการดูหนังหรือซีรีย์ยังช่วยให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์ คำสแลง วลี หรือประโยคใหม่ๆ ที่ชาวต่างชาติมักใช้กันในชีวิตประจำวันอีกด้วย ซึ่งเราก็สามารถจดและนำไปใช้ได้เหมือนกัน

    ใช้แล้วดูโปรแน่นอน ! เพราะส่วนใหญ่แล้วบทสนทนาที่เราเจอในหนังหรือซีรีย์มักจะเป็นประโยคที่เขาใช้พูดคุยในชีวิตประจำวันกันจริงๆ ซึ่งเรามักจะไม่ค่อยเจอในบทเรียนเท่าไหร่ เพราะงั้นถ้าได้ยินประโยคไหนบ่อยๆ รีบเซฟเข้าคลังกันได้เลย

2. Write & Take Note

ทริคที่สองหลังจากเราฝึกอ่านและฟัง นั่นก็คือ ‘Write & Take Note’ หรือ ‘การเขียนและจดโน้ต’ เพราะตอนเริ่มต้น หลายๆ คนก็ยังไม่ค่อยมีความมั่นใจ ไม่แน่ใจว่าเราจะต้องเริ่มต้นพูดยังไง บางทีก็นึกคำไม่ออก บางทีก็เรียบเรียงประโยคไม่ถูก

ดังนั้น การเขียนจะช่วยให้เราได้มีเวลาในการเรียบเรียงและเลือกใช้คำศัพท์มากขึ้น เพราะเราจะมีเวลาคิดและทบทวน ซึ่งพอเราเขียนเสร็จแล้วก็อาจจะหยิบมาลองฝึกพูดตามบทบ่อยๆ พอเราคุ้นเคยและคล่องแคล่วมากขึ้นแล้ว ก็จะทำให้เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างไหลลื่นมากยิ่งขึ้น และในเวลาต่อๆ ไปก็อาจจะช่วยทำให้เราสามารถเรียบเรียงและเลือกใช้คำศัพท์โดยไม่จำเป็นต้องเขียนอีกต่อไปก็ได้นะ

แชร์ 6 ทริค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ทำยังไงให้ speaking เก่งขึ้น! Zipevent

นอกจากการฝึกเขียนแล้ว ‘การจดโน้ต’ เองก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเลย เพราะการจดโน้ตจะทำให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์หรือวลีใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งมันก็จะทำให้เราได้คลังคำศัพท์ของเราขยายใหญ่ขึ้นนั่นเอง พอถึงเวลาเราจะต้องพูดคุยโต้ตอบกับคนอื่นๆ ก็จะทำให้เราสามารถนึกคำศัพท์ที่จะใช้ได้กว้างขึ้นและสามารถคุยกันได้อย่างไม่มีสะดุดอีกด้วย !

  • เขียนและเรียบเรียงประโยคที่อยากจะพูด แล้วลองฝึกพูดกับตัวเองอีกครั้ง
    อาจจะเริ่มต้นจากประโยคสั้นๆ อย่าง การแนะนำตัวเอง, เล่าชีวิตประจำวัน หรือบทสนทนาในหัวข้อที่เราสนใจ
  • จดและเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ เพื่อทำความคุ้นเคย
    อาจจะลองเรียนรู้จากอะไรที่เราดูบ่อยๆ อย่าง ซีรีย์ หนัง หรือการ์ตูน เพราะส่วนใหญ่คำศัพท์ที่เจอในสื่อต่างๆ เหล่านี้มักจะพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน และชาวต่างชาติเองก็ใช้กันจริงๆ ซึ่งเราก็สามารถจดโน้ตแล้วนำมาใช้ตามกันได้เลย

3. Talk to Yourself

และแน่นอนว่าทริคสำคัญที่สุดที่ทุกคนต้องห้ามพลาดก็คือ ‘Talk to Yourself’ หรือ ‘การพูดกับตัวเอง’ เรียกได้ว่าเป็นทริคสุดคลาสสิกสำหรับการฝึกพูดภาษาอังกฤษเลย โดยเฉพาะการฝึกพูดกับตัวเองหน้ากระจก ถึงแม้ว่าจะเป็นทริคคลาสสิกที่ดูเหมือนจะธรรมดา แต่ทริคนี้ไม่ธรรมดาเลยนะ เพราะการฝึกพูดกับตัวเองคือก้าวที่สำคัญมากๆ เราจะได้ฝึกทั้งการพูด การแสดงสีหน้า ท่าทาง รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่เราแสดงออกเวลาพูดโดยไม่ได้ตั้งใจอีกด้วย

นอกจากนี้ การพูดยังเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เราได้พัฒนาการฝึกออกเสียง ทั้งความชัดเจนและความถูกต้อง เพราะเมื่อเราได้ฟังบ่อยๆ ได้ฝึกพูดตามบ่อยๆ มันก็จะเกิดเป็นความคุ้นเคยและชำนาญจนเราสามารถพูดคำๆ นั้นได้เหมือน native !

แชร์ 6 ทริค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ทำยังไงให้ speaking เก่งขึ้น! Zipevent

และที่สำคัญเลย คือ ทริคนี้เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนเพิ่งเริ่มต้นและยังมีความเขินอาย ยังไม่ค่อยกล้าพูด เพราะมันคือการพูดต่อหน้าตัวเอง ไม่จำเป็นต้องยืนต่อหน้าคนเยอะๆ แล้วมีสายตาของใครหลายๆ คนมาจ้องมอง ทริคนี้เลยเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความกดดัน แถมยังเพิ่มความสบายใจในการฝึกพูดได้อีกด้วย !

  • ฝึกพูดกับตัวเองบ่อยๆ ให้เราได้คุ้นเคยกับการพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น
  • ฝึกออกเสียงตามสื่อที่เคยดู
    อาจจะลองฝึกออกเสียงตามตัวละครในหนังหรือซีรีย์ที่เคยดูก็ได้
  • ลองฝึกใช้คำศัพท์ วลี หรือประโยคใหม่ๆ ก่อนพูดคุยกับคนอื่นๆ ลดความกังวล เพิ่มความมั่นใจ !
    ใครที่ยังรู้สึกเขินหรือไม่มั่นใจอาจลองฝึกพูดกับตัวเองบ่อยๆ จนคุ้นเคย
    พอถึงเวลาที่ต้องพูดคุยกับคนอื่นๆ ก็จะช่วยให้เราลดความกังวลไปได้เยอะเลยน้า

4. Practice with AI or Others

พอเราเริ่มคุ้นชินกับการพูดแล้ว เราอาจลองขยับจากการฝึกพูดกับตัวเองเป็นการลองฝึกพูดกับคนอื่นๆ ดูก็ได้เหมือนกัน ในที่นี้ก็อาจจะลองพูดกับเพื่อนๆ ครอบครัว อาจารย์ หรือ Native Speakers ในแอปแลกเปลี่ยนภาษาต่างๆ อย่าง omegle, tandem, HiNative หรือ Speaky และสำหรับใครที่ยังรู้สึกเขิน ยังไม่ค่อยกล้าพูดกับคนอื่นก็อาจลองฝึกพูดกับ AI อย่าง ChatGPT ดูก็ได้เหมือนกัน !

แชร์ 6 ทริค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ทำยังไงให้ speaking เก่งขึ้น! Zipevent

  • ลองฝึกพูดกับเพื่อนๆ คนรอบข้าง หรือครอบครัว
  • ฝึกพูดโต้ตอบภาษาอังกฤษ กับ AI * ใครที่ยังรู้สึกเขิน แนะนำให้ลองเริ่มต้นด้วยวิธีนี้ !
    อย่างเช่น ‘ChatGPT’ สามารถพูดคุยและโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้เหมือนเราพูดคุยกับคนจริงๆ เลย
    ซึ่งความพิเศษ คือ เราสามารถเลือกหัวข้อบทสนทนาที่เราสนใจได้ ยิ่งไปว่านั้น คือ ChatGPT ยังสามารถชี้แนะข้อผิดพลาดและแนะนำสิ่งที่เราควรปรับปรุงได้อีกด้วย

    บอกเลยว่าตอบโจทย์มากๆ สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่ค่อยมั่นใจในสำเนียงหรือทักษะการพูด เพราะเราไม่จำเป็นต้องกดดันอะไรเลย แถมยังมีคนคอยช่วยไกด์แนวทางให้อีกด้วยนะ ( ¨̮ )

5. Record your speaking

ทริคสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด กับ ‘Record your speaking’ หรือ ‘การอัดเสียงของตัวเอง’ ซึ่งแว้บแรกหลายๆ คนก็อาจมีความคิดที่ว่าเราจะต้องอัดเสียงตัวเองไปทำไมกันนะ แต่เราขอบอกเลยว่าวิธีนี้เป็นอีกหนึ่งทริคที่มีประโยชน์มากๆ เพราะการอัดเสียงของตัวเองเพื่อมาฟัง จะทำให้เราได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเองและหาจุดที่ควรจะต้องปรับเจอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราสามารถพัฒนาการพูดของเราให้ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

  • อัดเสียงตอนฝึกพูดแล้วลองฟัง หาจุดที่ควรปรับ เพื่อพัฒนาการพูดของเราให้ดีขึ้น !
    หรืออาจจะให้อาจารย์ลองฟังและช่วยแนะนำก็ได้นะ

    เราอาจได้เจอจุดที่ควรปรับ อย่างเช่น การออกเสียง อาจมีส่วนไหนที่เราออกเสียงผิด ติดขัด หรือไม่ชัดเจน พอหาเจอแล้ว เราก็จะสามารถปรับปรุง แก้ไข และฝึกพูดในส่วนที่ผิดพลาดให้มากกว่าเดิม จนเราสามารถพัฒนาการพูดไปอีกขั้นได้

6. Be confident & Have fun!

ปิดท้ายด้วยทริคที่สำคัญที่สุดจากซิป นั่นก็คือ ‘Be confident & Have fun!’ เราอยากให้ทุกๆ คนที่กำลังฝึกพูดภาษาอังกฤษมั่นใจในตัวเองเยอะๆ ไม่ต้องกลัวที่จะทำพลาด ไม่ต้องกลัวที่กล้าจะออกเสียง ไม่ต้องกลัวที่จะพูดด้วยสำเนียงแบบ Native Speakers แค่ทุกคนกล้าพูดด้วยความมั่นใจก็พอ และต้องอย่าลืมที่จะสนุกและแฮปปี้ไปกับการเรียนรู้และเติบโตในก้าวใหม่ๆ ของตัวเองกันด้วยน้า ( ¨̮ )

แชร์ 6 ทริค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ทำยังไงให้ speaking เก่งขึ้น! Zipevent

มั่นใจในตัวเองเยอะๆ ไม่ต้องกลัวที่จะทำพลาด แค่กล้าพูดและสนุกไปกับมันก็พอ !


หวังว่า 6 ทริค ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ที่เราแวะมาแชร์ให้วันนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนนะคะ ( ¨̮ )


แชร์! 6 เทคนิคทำงานให้เก่งขึ้นในองค์กร
พัฒนาตัวเอง ให้เห็นผล 100% ต้องทำยังไง?

อ่านต่อที่นี่! https://www.zipeventapp.com/blog/2024/07/15/6-technique-working-better/

Skill for Company, technique for working better, เทคนิคทำงานให้เก่งขึ้นในองค์กร

Follow us for more interesting content!
ฝากถึงพี่น้อง แฟนๆ ที่เคารพรักทุกท่าน ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย จิ้มๆ

Comments

comments